มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปี2565

เช้าวันนี้ (21 ต.ค. 65) อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ พร้อมบุคลากร ในนามผู้แทน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมพิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสักการะเนื่องในวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชนชาวไทย ในด้านการสาธารณสุข การสังคมสงเคราะห์ต่างๆ โดยรัฐบาลกำหนดให้เป็น วันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุข วันสังคมสงเคราะห์ และ วันอาสาสมัครไทยเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พร้อมถวายมาลัยข้อพระกร สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก วางพานพุ่มดอกไม้สด/จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะ และกล่าวสดุดีพระเกียรติคุณ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาสาสมัคร พอ.สว. และประชาชนชาวขอนแก่นเข้าร่วมพิธี

วันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในพระชนก ชูและพระชนนี คำตรงกับวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม ปีชวด พุทธศักราช 2443 และเสด็จสวรรคต วันที่ 18 กรกฎาคม 2538  รวม พระชนมายุ 94 พรรษา ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา และด้วยพระวิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชนทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึง สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าแก่สังคม ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวแล้วนี้ จึงได้กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุข วันสังคมสงเคราะห์ และวันอาสาสมัครไทย และได้ร่วมกันจัดงานกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ในวันที่ 21 ตุลาคม เป็นประจำทุกปี

About The Author