ผู้บริหาร มข. ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 59 ปี คณะวิทยาศาสตร์

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทอง วิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2566 (ครบรอบ 59 ปี คณะวิทยาศาสตร์ ) พร้อมด้วย รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการ บุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่า และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพีรยง โดยมี ผศ.ดร.อังคณา บุญยืด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งผู้บริหาร และบุคลากร คณะวิทยาศาสตร์ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ณ สวนแห่งการเรียนรู้ ข้างอาคารวิทยาศาสตร์ 05 (อาคารเรียนรวม) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภายในงาน ได้มีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และถวายภัตตาหารเช้า แต่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และถวายปัจจัยไทยทาน แด่พระสงฆ์ จากนั้นพระสงฆ์ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ หลังเสร็จพิธีได้มีการมอบสิ่งของบริจาคเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ให้กับสถานสงเคราะห์ต่าง ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์ ได้รับการจัดตั้งขึ้น เมื่อปีพุทธศักราช 2507 พร้อมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้มีพระราชกฤษฎีกา จัดแบ่งคณะในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2509 โดยใช้ชื่อว่า “คณะวิทยาศาสตร์-อักษรศาสตร์” ทำหน้าที่ให้บริการสอนวิชาพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ แก่นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์และคณะพยาบาลศาสตร์ ในปีพุทธศักราช 2516 เริ่มมีการรับนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ของคณะวิทยาศาสตร์-อักษรศาสตร์ รุ่นแรก 4 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา

คณะวิทยาศาสตร์ มีการกำหนดวิสัยทัศน์เพื่อตั้งเป้าหมายในการดำเนินการของคณะวิทยาศาสตร์ โดยเป้าหมายแห่งคุณภาพคือบัณฑิตของคณะวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยวิทยา จริยา ปัญญา มีคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ เป็นผู้มีจิตสาธารณะ มีความเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม มีบทบาทและภาวะผู้นำในภาคส่วนต่างๆ ผลงานวิจัยและนวัตกรรมของคณะวิทยาศาสตร์ได้มีส่วนนำไปใช้ในการสร้างเสริมคุณค่าและพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศ มีการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่สังคม นักศึกษา ศิษย์เก่าและบุคลากรได้รับการยกย่องในเวทีต่าง ๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ