มข.ร่วมวางพวงมาลาเชิดชูเกียรติวีรชน วันทหารผ่านศึก

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมพิธีวางพวงมาลา วันทหารผ่านศึก และพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ครบรอบ 37 ปี สถาปนากรมทหารม้าที่ 6

เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07.00 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดี พร้อมด้วยบุคลากรกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึก เพื่อระลึกถึงและเชิดชูเกียรติแด่วีรบุรุษทหารผ่านศึกผู้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตปกป้องอธิปไตยของชาติ ณ อนุสาวรีย์แห่งความเสียสละ หน้ากองบังคับการกองพันทหารม้าที่ 6 ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น โดยมี พลตรี ปราโมทย์ นาคจันทึก ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 เป็นประธานในพิธี

ซึ่งสัญลักษณ์ในวันทหารผ่านศึกนั้นเป็น ดอกป๊อปปี้สีแดง สื่อถึงทหารผ่านศึก ผู้พิทักษ์รักษาประเทศชาติให้มีเอกราชอธิปไตย อีกทั้งยังเป็นอนุสรณ์ให้ระลึกถึงเลือดของทหารผ่านศึกที่ได้หลั่งชโลมแผ่นดินไว้ด้วยความกล้าหาญ เสียสละอันสูงสุด

มข.ร่วมวางพวงมาลาเชิดชูเกียรตินางวีรชน วันทหารผ่านศึก

ต่อมา ในช่วงเวลา 10.00 น. อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ พร้อมบุคลากรกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน และเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในวันสถาปนากรมทหารม้าที่ 6 ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ครบรอบ 37 ปี ณ กองบังคับการกรมทหารม้าที่ 6 ค่ายศรีพัชรินทร อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยมี พันเอก กฤตติภูมิ หอมหวล ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6 ในพระองค์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เป็นประธานในพิธี ซึ่งในพิธีดังกล่าวมีหน่วยงานราชการ เอกชน และสมาคมต่าง ๆ ภายในจังหวัดร่วมในพิธีจำนวนมาก

ทั้งนี้การจัดงานพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึก จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีและวีรกรรมของเหล่าทหารหาญที่ทำให้เราอยู่กันอย่างสงบสุขบนผืนแผ่นดินไทย อีกทั้งการบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานและเจริญพุทธมนต์ ยังเป็นการรำลึกถึงวันสถาปนากรมทหารม้าที่ 6 ครบรอบ 37 ปีที่อยู่คู่ทหารไทยมาเนิ่นนานจนถึงปัจจุบัน

ข่าว/ภาพ : นายพัฒฤทธิ์ แก่นจันทร์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ผู้ดูแล : บริพัตร ทาสี

มข.ร่วมวางพวงมาลาเชิดชูเกียรตินางวีรชน วันทหารผ่านศึก