กองสื่อสารองค์กร – HR มข.แลกเปลี่ยนเรียนรู้การผลิต Content Online

วันพุธที่ 26 เมษายน 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยนายชุมพร พารา รักษาการผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางเบญจมาภรณ์ มามุข หัวหน้างานผลิตสื่อ และ นางสาววัลยา ภูงาม หัวหน้างานกิจกรรมสัมพันธ์ พร้อมด้วยบุคลากรกองสื่อสารองค์กร ให้การต้อนรับกองทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อศึกษาดูงานการผลิตเนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร

นายชุมพร พารา รักษาการผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกัน

ขณะที่ ผศ.ดร.ภัทรวิทย์ พลพินิจ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล ระบุว่า กองทรัพยากรบุคคลมีภารกิจในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ แต่ที่ผ่านมา การวางแผนการสื่อสาร รวมถึงการทำงานยังเป็นการศึกษาและพัฒนาด้วยตนเอง

กองทรัพยากรบุคคล จึงต้องการแลกเปลี่ยนกับกองสื่อสารองค์กรในการดูแลเพจ และผลิตเนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ ทั้ง Facebook, Line, Website ไปจนถึงแอปพลิเคชันยอดฮิตในหมู่ Gen Y และ Gen Z อย่าง Tiktok ว่าทำอย่างไรจะสามารถผลิตเนื้อหาให้สวยงาม ทันเวลา และสื่อสารตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

ภายในการศึกษาดูงานครั้งนี้ ได้มีการรับชมวิดีทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นรักษาการผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร ได้นำเสนอพันธกิจของกองสื่อสารองค์กร เพื่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ข่าวสารของมหาวิทยาลัยขอนแก่น สู่นักศึกษา บุคลากร และประชาชน รวมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์ และเชื่อมความสัมพันธ์กับชุมชน พร้อมทั้งขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านการสื่อสาร

ขณะเดียวกันบุคลากรกองสื่อสารองค์กรได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเทคนิคการผลิตเนื้อหาและเผยแพร่ผลงานบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ น.ส.วรมาศ มาเมือง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า วันนี้ได้รับเทคนิคเกี่ยวกับการผลิตเนื้อหาที่หลากหลาย โดยเฉพาะเทคนิค How to ซึ่งทำให้เข้าใจว่าสิ่งที่ผู้คนอยากจะรู้ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ ก็เริ่มต้นที่ How to

หลังจากนี้จะนำความรู้ที่ได้ไปสื่อสารกับทีมกองทรัพยากรบุคคลต่อไป เพื่อวางแผนการสร้างเนื้อหาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น