มข.ศึกษาดูงาน ไทยออยล์ มุ่งยกระดับงานชุมชนสัมพันธ์

กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จัดโครงการพัฒนาบุคลากร กองสื่อสารองค์กร สำนักงานอธิการบดี ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ นายชุมพร พารา รักษาการแทนผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร พร้อมด้วย บุคลากรกองสื่อสารร่วมกิจกรรมกว่า 20 คน ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานด้านชุมชนสัมพันธ์ ณ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ในการนี้มีนายเลอเลิศ อมรสังข์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์โรงกลั่น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ต้อนรับ และ ร่วมบรรยายพิเศษเกี่ยวกับภารกิจด้านการสื่อสารของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งปฏิบัติภารกิจมายาวนานกว่า 62 ปี ในฐานะโรงกลั่นเอกชนที่ใหญ่ที่สุด เพื่อเป็นความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทย และเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. โดยระบุว่า โรงกลั่นตั้งอยู่ใจกลาง อ.ศรีราชา จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งอาจมีการร้องเรียนในประเด็นต่าง ๆ จากชุมชนโดยรอบ ดังนั้น ความสัมพันธ์กับชุมชนนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ทีมประชาสัมพันธ์จึงใช้การสื่อสารเป็นปัจจัยหลักเพื่อทำให้ผู้คนเข้าใจและเดินไปในทิศทางเดียวกัน

“เราเน้นสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจสำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจ และทำให้ผู้ที่เข้าใจอยู่แล้วเข้าใจมากยิ่งขึ้น นำไปสู่ความผูกพันและมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร หรือโครงการต่าง ๆ ที่องค์กรทำอยู่”

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินงานแบบ Inside Out นั่นคือออกแบบและวางแผน ทางวิศวกรรมเพื่อให้กระบวนการผลิตมีผลกระทบหรือมีปัญหาต่อชุมชนหรือสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานต้องมี mindset การทำงานที่คำนึงถึงชุมชนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม เราจึงมีค่านิยมองค์กรในเรื่องของ “ความเป็นมืออาชีพ ความเป็นเจ้าของ การมือเป้าหมายร่วมกัน ความรับผิดชอบต่อสังคม”

“ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบต่อตัวเราและสังคมไปพร้อม ๆ กัน ต้องมีความเป็นมืออาชีพและรู้สึกเป็นเจ้าของ รักสังคม*ชุมชน ประเด็นนี้หล่อหลอมบุคลากรเรามานานจนเกิดเป็นค่านิยมองค์กร อย่างไรก็ตาม แม้เราจะทำดีที่สุด แต่บางครั้งอุปกรณ์ก็อาจเกิดความผิดพลาดและเสียหายได้ เราก็ต้องดูแลสังคม ชุมชนเหมือนดูแลพี่น้อง เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน”

ทั้งนี้ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์โรงกลั่น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน ได้ยกตัวอย่างกิจกรรมและโครงการ CSR ของบริษัทที่ได้ดำเนินการและสนับสนุนชุมชนรอบข้างมาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการเสริมสร้างสุขภาพจากการออกกำลังกาย โครงการคลินิกทันตกรรมเพื่อเยาวชนในชุมชน หรือโครงการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ในชุมชนอีกด้วย

ขณะที่ อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวว่า วันนี้ได้รับประสบการณ์และข้อมูล องค์ความรู้ต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการสร้างเครือข่ายชุมชนที่ครบวงจร เข้าถึงคนทุกกลุ่มได้อย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำไปต่อยอดพัฒนาการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้เดินหน้าอุทิศตนเพื่อสังคมมาโดยตลอด

“มหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมที่จะนำข้อมูลต่าง ๆ มาวางแผนและพัฒนาการดำเนินงานประชาสัมพันธ์และสร้างความสัมพันธ์ทุกระดับ นับเป็นการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ประสบการณ์ที่เข้ากับบริบทการทำงานของเราเป็นอย่างดีขอขอบคุณทางไทยออยล์ที่กรุณาให้เรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ”

 ข่าว : ผานิต ฆาตนาค ภาพ : ชายชาญ หล้าดา บริพัตร ทาสี