กองสื่อสารฯ มข.อบรม “เขียนข่าวออนไลน์ยังไงให้ปัง” หนุนทักษะสร้างอาชีพ นศ.ยุคดิจิทัล

เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ.2566 สาขาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “เขียนข่าวออนไลน์ยังไงให้ปัง และเทคนิคตัดต่อวิดีโอบนมือถือด้วยแอปฯ CAPCUT” ณ ห้อง HS5307 Smart Classroom คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยมีนางสาวผานิต ฆาตนาค นักประชาสัมพันธ์ กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้

นางสาวผานิต ได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์จากการทำงานเป็นผู้สื่อข่าวออนไลน์ สำนักข่าวไทยพีบีเอส กรุงเทพมหานคร มาถ่ายทอดให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาภาษาไทยและสาขาเยอรมันกว่า 30 คน ผ่านกิจกรรมอบรมดังกล่าว ซึ่งได้แนะนำเทคนิคการเขียนข่าวออนไลน์ โดยเฉพาะการเขียนพาดหัวข่าว คำโปรย และ quote จากคำสัมภาษณ์ที่กลายมาเป็นไวรัลในโซเชียล รวมถึงการคิด content นำเสนอข่าวออนไลน์

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากการบรรยายแล้วยังเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาผู้เข้าร่วมอบรมได้ทดลองฝึกเขียนข่าวและวิเคราะห์ข่าว เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจกระบวนการทำงานข่าวออนไลน์และเรียนรู้เทคนิคการทำข่าวยุคดิจิทัล โดยนางสาวผานิต กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ให้รุ่นน้องได้เรียนรู้ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ทำงานจริงในอนาคตได้

ขณะที่ นางสาวชนิสรา ไชยจะแสนสุข นักศึกษาสาขาภาษาไทย ชั้นปีที่ 4 กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้มาฟังการบรรยายของพี่น้ำหวานในวันนี้ เพราะได้รับความรู้และเทคนิคการเขียนข่าวออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานจริงในอนาคตแน่นอน” ส่วนนายวาสุเทพ สีต่างคำ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจแล้วก็ได้รับความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการเขียนข่าวออนไลน์มากขึ้น เทคนิคของพี่น้ำหวานเข้าใจง่าย น่าจะนำไปใช้ในอนาคตได้”