กองสื่อสารองค์กร มข. ศึกษาดูงานไทยรัฐ มุ่งเสริมองค์ความรู้ด้านประชาสัมพันธ์ เน้นการสร้างเนื้อหาให้ได้รับความนิยม

กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการพัฒนาบุคลากร สำนักงานอธิการบดี ประจำปี 2567 โดยมี นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำทีมบุคลากรกองสื่อสารองค์กรเดินทางไปศึกษาดูงานที่ บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด หรือ ไทยรัฐ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณทัศนัย โคตรทอง หัวหน้าส่วนงานข่าวเศรษฐกิจอาวุโส ต้อนรับ และ  บรรยายในหัวข้อ แนวทางการบริหารสื่อออนไลน์ และ สร้างคอนเทนต์ จนประสบความสำเร็จอย่างสูง เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา

คุณทัศนัย โคตรทอง หัวหน้าส่วนงานข่าวเศรษฐกิจอาวุโส ได้กล่าวถึง ประวัติที่ยาวนานของไทยรัฐในการเป็นองค์กรด้านการสื่อสารมวลชนของประเทศไทยที่มีความเก่าแก่และปรับตัวมาโดยตลอด ซึ่งในยุคเเรก คุณกำพล วัชรพล ได้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ “ข่าวภาพ” เมื่อ ปี 2493  ต่อจากนั้น ได้ปิดตัวลง และ ในปี 2502 กองบรรณาธิการชุดเดิมได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “เสียงอ่างทอง” ต่อมาเจ้าของเดิมของหนังสือพิมพ์เสียงอ่างทองได้ดึงกลับมาทำเอง ทีมบรรณาธิการจึงทำหนังสือพิมพ์ “ไทยรัฐ” วางจำหน่ายตามแผงหนังสือทั่วประเทศตั้งแต่ วันที่ 25 ธันวาคม 2505 เป็นต้นมา

“ด้วยความสามารถของกองบรรณาธิการทำให้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐมียอดจำหน่ายสูงถึง 100,000 ฉบับ กระทั่งปี 2522 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐก็เป็นหนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่าย 1 ล้านฉบับทุกวัน และกลายเป็นหนึ่งในสถาบันด้านการสื่อสารมวลชนของประเทศไทย ที่มีอิทธิพลต่อสังคมเรื่อยมา กระทั่งปี 2557 ได้มีการปรับตัวเข้าสู่การเป็นทีวีดิจิตอล หรือ ไทยรัฐทีวี และ ในปี 2562 ได้มีการปรับตัวครั้งใหญ่ เมื่อบริษัท Transform สู่การเป็น  Innovative digital  publisher การเป็นองค์กรด้านสื่อสารมวลชนที่ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม จิติตัลอย่างอย่างเต็มรูปแบบ มีการนำเสนอเนื้อหา ด้านข่าวสารในประเด็นต่างๆรวมไปถึงมีการ Refresh Corporate Identity ปรับภาพลักษณ์องค์กรใหม่ โดยการปรับเปลี่ยน โลโก้ สีสัน และ Virtual ทั้งหมด มีการ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ บริการ แบรนด์ ใหม่ เช่น  Mirror สำหรับคนรุ่นใหม่ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง และPEEPZ สำหรับ กลุ่ม Young Generation นอกจากนี้กรอบการทำงานที่ทำให้เราวิ่งสู่เป้าหมายและครองความนิยม คือ การเป็นสถานีข่าวที่ครบรส มีรายการสดใหม่ทั้งวัน ครอบคลุมความสนใจกวาดทุก Generation ที่สำคัญต้องดูได้ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนให้ได้มากที่สุด”

“เราต้องทำการบ้านอย่างหนักว่าแต่ละรายการ กลุ่มเป้าหมายเราเป็นกลุ่มไหน ปัจจุบันจากการสอบถามคนที่มาศึกษาดูงานพบว่า 99% ดูในสื่อออนไลน์ส่วน 1% เท่านั้นที่ดูทีวี นอกจากนี้เรายังพบว่า TIKTOK มีอิทธิพลกับเด็กวัยรุ่น และ กลุ่มผู้รับสารอย่างมาก เราจึงปรับตัวในการเอาคอนเทนต์ต่างๆลง TIKTOK ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามอยู่ประมาณ 7 ล้านกว่าคน และ ผู้ประกาศของไทยรัฐทีวีทุกคนมี KPI นอกเหนือจากการอ่านข่าวที่ต้องรับผิดชอบ คือ ต้องผลิตเนื้อหาและเผยแพร่ใน TIKTOK โดยต้องมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 25,000 คนต่อปี ถือเป็นนโยบายป่าล้อมเมือง ที่เราต้องปรับตัวตามผู้รับสารเพื่อให้เราวิ่งไปสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรที่เนื้อหาครองความนิยม”

นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวในช่วงท้ายของการมาศึกษาดูงานครั้งนี้ว่า  กองสื่อสารองค์กรมีหน้าที่ในการสร้างภาพลักษณ์ ผลิตเนื้อหาเพื่อประชาสัมพันธ์องค์กร ซึ่งต้องมองหาสื่อทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น แพลตฟอร์มออนไลน์ รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสื่อมวลชน  ขอบคุณคุณทัศนัยอย่างสูงที่ให้ความอนุเคราะห์  ให้ความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในการทำงานด้านสื่อสารมวลชน การบริหารองค์กรสื่อ การสร้างเนื้อหาให้ได้รับความนิยม ฉะนั้น วันนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีมากที่บุคลากรจากกองสื่อสารองค์กรได้มาเรียนรู้จากมืออาชีพ ซึ่งหลายประเด็นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำไปปรับใช้กับการสร้างเนื้อหา การวางแผนประชาสัมพันธ์ต่างๆของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ได้รับความนิยมจากสาธารณะ”

ภายหลังการบรรยายเป็นการเยี่ยมชม ศึกษาดูงานด้านการผลิตกราฟฟิก  และ การถ่ายทำรายการสดที่สตูดิโอ ซึ่งได้รับความสนใจจากบุคลากรอย่างยิ่ง สำหรับโครงการพัฒนาบุคลากร กองสื่อสารองค์กร มีการจัดเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก เป็นการบบรยายให้ความรู้ หัวข้อ หลักการเขียนผลงานเชิงวิเคราะห์และผลงานวิจัย เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรเห็นความสำคัญในการพัฒนาตนเอง และ สร้างความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และ ช่วง 2 เป็นการไปศึกษาดูงานสำนักข่าวไทยรัฐ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรได้พัฒนาทักษะ เรียนรู้การทำงานของนักวิชาชีพในองค์กรสื่อในระดับชาติ เพื่อนำความรู้ แรงบันดาลใจ ไปปรับใช้ ให้เหมาะสมกับงานของตนเองเพื่อผลักดันมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่องค์กรชั้นนำระดับโลกต่อไป

 ข่าว รวิพร สายแสนทอง ภาพ ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

 

 

 

 

Scroll to Top