“ถอนออกดอกละบาท” กองสื่อสารองค์กร…ทำดีถวายสมเด็จพระเทพฯ

ชาวกองสื่อสารองค์กร…ชูโครงการ “รักษ์ต้นไม้ถวายพระเทพฯ” เนื่องในวันพระราชสมภพ 62 พรรษา พร้อมกิจกรรม “ถอนออกดอกละบาท” ปลูกฝังจิตสาธารณะให้บุคลากร เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ มข. ให้สีเขียวงดงาม และร่มรืน

โครงการ “รักษ์ต้นไม้ถวายพระเทพฯ” เป็นโครงการเน้นการดูแลสภาพของต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการรื้อถอนตะปูที่ตอกยึดรอบต้นไม้และเชิญชวนให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและดูแลรักษา ใช้เงินงบประมาณจากการร่วมสมทบสนับสนุนจากบุคลากรงานวิทยุสถาบัน กองสื่อสารองค์กร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อปลูกฝังงานด้านจิตสาธารณะให้บุคลากรโดยการมีส่วนร่วมในกิจกรรม อันจะก่อให้เกิดแนวทางการจัดการที่ดีในการดูแลอนุรักษ์ต้นไม้ในพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีนายอุดมชัย สุพรรณวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการพิเศษ หัวหน้างานวิทยุสถาบัน กองสื่อสารองค์กร เป็นหัวหน้าโครงการ

สำหรับการตอกตะปู รอยบาก กาฝาก พื้นยางมะตอย ล้วนแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้นไม้ไม่ว่าน้อยใหญ่ป่วยได้ในสักวันหนึ่ง ไม่แพ้โรคและแมลงต่างๆ ที่หลายคนกังวลและมองเห็นว่าเป็นอันตรายต่อต้นไม้เหล่านั้น โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ ความสำคัญของอาการป่วยไข้ของไม้ใหญ่พบว่า เพียงตะปูดอกเล็กๆ ก็สามารถทำให้ต้นไม้ใหญ่ตายได้อย่างง่ายดาย ต้นไม้หลายต้นรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการการค้ำยันโดยการตะปูตอกลงไป มันทำให้เกิดแผลอักเสบ เพราะตะปู เป็นตัวนำความชื้นแล้วมันก็ลามได้ บ่อยครั้งที่มองข้างนอกเนื้อไม้ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ เพราะเปลือกมันหุ้มตะปูไปมิดแล้ว แต่มันเป็นแผลอยู่ข้างใน หากถอนตะปูตามต้นไม้จะมีน้ำพุ่งออกมาจากการผุข้างบนส่วนยอดและเน่าด้านในลำต้น

นายอุดมชัย สุพรรณวงศ์ เผยว่า “มีความตั้งใจก่อตั้งโครงการนี้ขึ้น เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 2 เมยายน 2560 ในฐานะที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งยังทรงให้ความสำคัญต่องานด้านการดูแลอนุรักษ์พันธุ์ไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2553 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด “อาคารสิริคุณากร” สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพระองค์ได้ทรงปลูกต้นกัลปพฤกษ์ไว้ที่หน้าอาคารสิริคุณากร พร้อมพระราชทานนามให้กับอาคารหลังนี้ เพื่อเป็นมิ่งมงคลต่อพวกเราจากนั้นเป็นต้นมา การดำเนินกิจกรรมโครงการเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน โดยบุคลากรงานวิทยุสถาบัน ด้วยความร่วมมือของบุคลากรงานข่าว และงานบริหารงานทั่วไป กองสื่อสารองค์กร สำนักงานอธิการบดี โดยมี ว่าที่ ร.ต.มงคล ผุยน้อย หัวหน้างานจัดการพลังงานและนวัตกรรม กองอาคารและสถานที่ เป็นที่ปรึกษา ภายใต้ความเห็นชอบของผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร ที่ได้มีดำริร่วมกันในการทำกิจกรรมเพื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

นายอุดมชัย กล่าวต่อไปว่า “โครงการ “รักษ์ต้นไม้ถวายพระเทพฯ” เนื่องในวันพระราชสมภพ 62 พรรษา ยังเป็นการส่งเสริมการทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์และปลูกฝังค่านิยมองค์กรด้านจิตอาสา โดยเชิญชวนให้มาร่วมกันบำรุงดูแลต้นไม้รอบสำนักงานอธิการบดี ซึ่งได้สำรวจพบว่าต้นไม้ใหญ่ที่เรานำมาปลูกจะมีการตอกยึดตะปูขนาดใหญ่ไว้เป็นจำนวนมากที่มาจากไม้ค้ำลำต้นที่ผุพังมีการซ่อมแซมแต่ไม่ได้ถอนตะปูออกไปด้วยแล้วยังตอกซ้ำลงไป บางต้นมีตะปูขนาด 4 นิ้วตอกมากกว่า 10 ดอก และยังรวมถึงในพื้นที่ทั่วมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีการแขวนป้ายชี้ทาง ติดประกาศ ซึ่งอาจมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ต่อผลกระทบกับต้นไม้หรืออาจมาจากการขาดความใส่ใจ ผู้ทำกิจกรรมโครงการ จึงได้ร่วมกันถอนตะปูและลวดยึดต่างๆออก จากนั้นก็ปิดรอยแผลด้วยวัสดุกันเชื้อราซึ่งได้รับการสนับสนุนจากงานควบคุมวัชพืชและจัดการไม้ยืนต้น กองอาคารและสถานที่ เพื่อให้ต้นไม้ได้เติบโตต่อไป เป็นการลดงบประมาณราชการในการปลูกทดแทนอีกด้วย”

นายอุดมชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า “โครงการเริ่มดำเนินการช่วงปลายเดือนมีนาคม และต่อเนื่องไปตลอดเดือนเมษายน หลังจากนั้นเพื่อให้บุคลากรในสำนักงานอธิการบดีได้หันมาสนใจและมีส่วนร่วมจึงได้เชิญชวนร่วม กิจกรรม “ถอนออกดอกละบาท” เพื่อให้ทุกคนที่นำตะปูรอบบริเวณสำนักงานอธิการบดีที่ถอนออกจากต้นไม้มาแลกเงิน ซึ่งเชื่อว่าบุคลากรส่วนใหญ่มีจิตอาสาที่พร้อมร่วมมืออยู่แล้วการแลกเงินส่วนนี้เป็นเพียงการสื่อสารเพื่อกระตุ้นความสนใจ สำหรับงบประมาณของโครงการนี้เพื่อการแลกตะปูได้มาจากเงินบริจาคของบุคลากรงานวิทยุ สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยขอนแก่น และเงินสมทบจากหัวหน้าโครงการ ที่พร้อมบริจาคเงินค่าตอบแทนจำนวน 1 เดือนที่ได้รับมาในตำแหน่งชำนาญการพิเศษเพื่อสนับสนุนโครงการนี้ด้วย หลังเสร็จสิ้นโครงการจะมีการจดบันทึกรายงานสรุปผลพร้อมภาพถ่ายเพื่อนำเสนอ มีการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนบุคลากรให้มีส่วนร่วมดูแลต้นไม้ แล้วหากได้รับความสนใจจะมีการถอดบทเรียนและเพื่อเชิญชวนให้คณะหน่วยงานได้นำไปขยายผลใช้ในหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป”

นายจรูญ น้อยวังหิน นักวิชาการเกษตรชำนาญการ งานควบคุมวัชพืชและจัดการไม้ยืนต้น สำนักงานสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม เผยว่า หน่วยงานมีภารกิจหลักในการบำรุงรักษาดูแลต้นไม้และสิ่งแวดล้อมโดยการบูรณาการทำงานตามแผนงานและการสร้างความร่วมมือกับภาควิชาการเช่น โครงการตรวจสุขภาพต้นไม้ ซึ่งจากการสำรวจพบการสูญเสียต้นไม้ในพื้นที่มีทั้งจากภัยธรรมชาติเองและจากการกระทำของมนุษย์เช่นต้นไม้ในบริเวณที่มีการก่อสร้างมักพบว่ามีการยึดลวดสลิงหรือตอกตะปูทำการดัดเหล็กเพื่อการก่อสร้าง รวมถึงการติดตั้งแขวนป้ายต่างๆ ผลกระทบจากกรณีเหล่านี้คือลวดหรือการตอกจะทำลายท่อน้ำเลี้ยงส่งผลต่อการเจริญเติบโตและตายได้ ซึ่งเราเองได้ให้คำแนะนำและติดตามแก้ไขแต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ทั่วถึง ส่วนในกรณีการค้ำยันต้นไม้ทางหน่วยงานก็ไม่มีการใช้ตะปูยึดตรึง แต่ในกรณีที่มีผู้รับเหมามาดำเนินการก็ยังพบเจออยู่ก็ให้คำแนะนำไป สำหรับโครงการนี้นับเป็นเรื่องดีที่คน มข.มาร่วมแรงดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และอยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เชิญชวนไปยังทุกส่วนให้ร่วมกันดูแลรักษาให้ มข.เป็นผืนป่าที่ร่มรื่นต่อไป”

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 ผู้ร่วมโครงการได้มาพร้อมกันที่ต้นกัลปพฤกษ์ทรงปลูกหน้าอาคารสิริคุณากร เพื่อเริ่มกิจกรรมในวันแรกซึ่งเริ่มถอนตะปูต่อเนื่องไปรอบๆ อาคารสิริคุณากร พบว่าตะปูส่วนใหญ่มีขนาดความยาว 4-5 นิ้วฝังลึกในเนื้อไม้จนยากที่จะถอนออกมา บางต้นมีจำนวนมากกว่า 10 ดอก ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือในการถอนตะปูจากงานนวัตกรรมและพลังงาน และการสนับสนุนด้านสวัสดิการน้ำดื่มจากงานบริหารงานทั่วไปกองสื่อสารองค์กร จากนี้ไปจะได้ดำเนินการถอนตะปูอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 2 เมษายน 2560 หลังจากนั้นจะเริ่มประชาสัมพันธ์ให้ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม “ถอนออกดอกละบาท” โดยเมื่อถอนตะปูจากต้นไม้ในพื้นที่ๆ ระบุไว้ในโครงการ ให้มารับเงินค่าตอบแทนได้ดอกตะปูละ 1 บาทที่กองสื่อสารองค์กร และ สถานีวิทยุ F.M.103 มหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อไป

ข่าว/ภาพ : วัชรา น้อยชมภู