ประกวดภาพถ่ายลอยกระทงจุดประกายฝัน สร้างแรงบันดาลใจคนทำงานสื่อฯ

กิจกรรมประกวดภาพถ่ายงานลอยกระทง มข. สีฐานเฟสติวัล บุญสมาบูชาน้ำ2560 จุดประกายฝัน สร้างแรงบันดาลใจคนทำงานสื่อฯ ได้ทำประโยชน์ด้านการสื่อสาร

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทงในชื่อว่า “สีฐาน เฟสติวัล บุญสมาบูชาน้ำ Sithan KKU Festival 2017” ซึ่งจะจัดในวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2560 ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเล็งเห็นความสำคัญในศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ทั้งยังมีกิจกรรมทางศิลปะและวัฒนธรรมในเชิงอนุรักษ์และสร้างสรรค์มากมาย รวมทั้งมีการจัดประกวดภาพถ่ายในกิจกรรมนี้ด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากช่างภาพทั้วทั้งจังหวัดขอนแก่น ทั้งมืออาชีพและมือสมัคร์เล่นได้ให้ความสำคัญส่งภาพถ่ายเข้าประกวดครั้งนี้ กว่า 60 ภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ ประธานอนุกรรมการตัดสินการประกวดภาพถ่าย กล่าวว่า “การประกวดภาพถ่าย งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ ในปี 2560 นี้ ได้มีการจัดประกวด 5 ประเภท คือ 1. พิธีอัญเชิญพระอุปคุต หรือ ขบวนแห่ขันหมากเบ็ง 2. KKU Carnival 3.ขบวนแห่กระทง 4.การประกวดนางนพมาศ และ5.บรรยากาศของงาน “สีฐาน เฟสติวัล บุญสมาบูชาน้ำ Sithan KKU Festival 2017” สำหรับหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสิน ทางคณะกรรมจะใช้หลักเกณฑ์ เป็นภาพที่ตรงตามหัวข้อประเภทและวันที่ส่งประกวด สามารถเล่าเรื่องราวเหตุของหัวข้อนั้นได้ดี ชัดเจน รวมถึงความสวยงามตามหลักการถ่ายภาพ และหลักการทางศิลปะด้วย ทั้งนี้ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลเราจะนำไป จัดแสดงภาพถ่ายที่ได้รับรางวัล ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันมอบรางวัล คือวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 สำหรับไฟล์ภาพทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวด จะนำไปใช้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์งานต่อไป

ด้าน คุณอุดมชัย สุพรรณวงศ์ เจ้าของผลงานชนะเลิศประเภทภาพอัญเชิญพระอุปคุตและขบวนขันหมากเบ่ง กล่าวว่า “ผลงานครั้งนี้ได้มาจากการไปร่วมงานเพื่อเก็บภาพเหตุการณ์เชิงข่าวมาเพื่อใช้ในการเผยแพร่ข่าว ภาพส่วนใหญ่ที่ส่งเข้าประกวดจึงเป็นภาพเพื่อเล่าเรื่อง เพราะตนเองไม่มีทักษะการถ่ายภาพสวยไม่มีความรู้ในการแต่งภาพและไม่เคยส่งผลงานเข้าประกวดใดๆมาก่อนเลย แต่จะเป็นภาพในมุมมองที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวมากกว่า “เครื่องสูง มุ่งสีฐาน” เป็นภาพที่ถ่ายจากด้านหลังในมุมมองของคนมาชมงาน ด้วยกล้อง Mirrorless ที่ได้ยืมมาโดยเลนส์มุมกว้างตัวเดียวที่ติดกล้องไปในวันนั้น เป็นจังหวะเวลาที่ขบวนเคลื่อนเข้ามายังเวทีกลางก่อนงานเริ่มต้นจึงมองเห็นองค์ประกอบของเครื่องสูง ธง ตุง ระย้าในขบวนที่เข้ามารอ มองผ่านเลนส์มุมกว้างใช้ท้องฟ้าในเวลาที่ยังไม่มืดมิดเป็นฉากหลัง ประกอบกับจังหวะเวลาที่เวทีกลางกำลังทดสอบระบบไฟแสงสีจึงได้ภาพที่มีสีสันสวยงาม

“ในส่วนของแรงบันดาลใจที่ตัดสินใจส่งผลงานเพราะเป็นคนชอบชมนิทรรศการศิลปะโดยเฉพาะภาพถ่าย ได้เห็นผลงานของครูศิลป์เก่งๆหลายคนเช่น อ.พยุงศิลป์ เปศรี จึงได้นำภาพจากงานนี้มาลองปรับแต่งตามความรู้เท่าที่มี ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะได้รับรางวัล รู้สึกดีใจที่ตนเองได้เป็นส่วนหนึ่งในการได้ใช้ความสามารถสร้างผลงานที่จะไปเป็นประโยชน์ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่อๆไป ต้องขอบคุณกรรมการอย่างยิ่ง เป็นกำลังใจอย่างมากสำหรับผม” คุณอุดมชัย สุพรรณวงศ์ กล่าว

สำหรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขอขอบคุณช่างภาพทุกท่านที่ร่วมส่งภาพด่ายเข้าประกวด ซึ่งก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายที่ทางกรรมการได้ตั้งเป้าหมายไว้ คือเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกิจกรรม ในการสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่าย ในมุมมองต่างๆ ของประเพณีลอยกระทงในหัวข้อ “สีฐาน เฟสติวัล บุญสมาบูชาน้ำ Sithan KKU Festival 2017” รวมถึงการนำภาพถ่ายไปใช้เพื่อจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมได้ชื่นชม และใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ในครั้งต่อไป”

ข่าว: บริพัตร ทาสี
ภาพ: ณัฐวุฒิ จารุวงศ์ สำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

About The Author