กองสื่อสารองค์กร มข. ส่งบุคลากรร่วมเป็นวิทยากรอบรมชิงปฏิบัติการ การเป็นวิทยากรถ่ายทอดภูมิปัญญา ให้กับสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น

สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานส่งเสริมการมีงานทำ งานแนะแนวอาชีพ จัดกิจกรรม โครงการบริการจัดหางานเพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำ กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุสู่การเป็นวิทยากรถ่ายทอดภูมิปัญญา ในหัวข้อ “การพัฒนาบุคลิกภาพและการเตรียมความพร้อมในการเป็นวิทยากร เทคนิคการพูดและการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดภูมิปัญญามืออาชีพ” และ “เทคนิคการสื่อสาร และวิธีการถ่ายทอดภูมิปัญญาผ่านสื่อสังคมออนไลน์” ให้กับผู้สูงอายุที่มีภูมิปัญญาที่หลากหลาย จำนวน 10 คน ระหว่างวันที่ 25 -26 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดขอนแก่น

การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาบุคลิกภาพและการเตรียมความพร้อมในการเป็นวิทยากร เทคนิคการพูดและการสื่อสารเพื่อถ่ายทอด ภูมิปัญญามืออาชีพ" และ "เทคนิคการสื่อสาร และวิธีการถ่ายทอดภูมิปัญญาผ่านสื่อสังคมออนไลน์"
การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาบุคลิกภาพและการเตรียมความพร้อมในการเป็นวิทยากร เทคนิคการพูดและการสื่อสารเพื่อถ่ายทอด ภูมิปัญญามืออาชีพ” และ “เทคนิคการสื่อสาร และวิธีการถ่ายทอดภูมิปัญญาผ่านสื่อสังคมออนไลน์”

การจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาบุคลิกภาพและการเตรียมความพร้อมในการเป็นวิทยากร เทคนิคการพูดและการสื่อสารเพื่อถ่ายทอด ภูมิปัญญามืออาชีพ” และ “เทคนิคการสื่อสาร และวิธีการถ่ายทอดภูมิปัญญาผ่านสื่อสังคมออนไลน์” วิทยากรโดย นางเบญจมาภรณ์ มามุข นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ กองสื่อสารองค์กร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น บรรยากาศของการอบรม ผู้เข้าร่วมอบรมให้ความสนใจและตั้งใจในการรับความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตลอดทั้ง 2 วัน

คุณสุภัทรา บูรณพันธ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์สุภัทราข้าวหมาก
คุณสุภัทรา บูรณพันธ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์สุภัทราข้าวหมาก

คุณสุภัทรา บูรณพันธ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์สุภัทราข้าวหมาก เล่าถึงความรู้สึกในการเข้าร่วมอบรม เชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ว่า เป็นครั้งแรกที่เข้าร่วมรับการอบรมเพื่อการเป็นวิทยากรถ่ายทอดภูมิปัญญาขอขอบคุณสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่นที่จัดกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ ได้ประโยชน์มากมาย ที่สำคัญมีความประทับใจในการถ่ายทอดความรู้ทั้งทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติของวิทยากร ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย แนะนำเป็นขั้นตอน ทำให้สามารถนำมาฝึกปฏิบัติในการอบรมวันที่สองได้เป็นอย่างดี กล้าพูด กล้าลงมือทำ รวมถึงสังเกตจากผู้เข้าร่วมอบรมทั้ง 10 ท่าน มีความสุขและมีความตั้งใจในการรับความรู้ตลอด 2 วัน

แม่แดง นางกาญจนา สมบูรณ์ ประธานกลุ่มร่มเย็นทำผลิตภัณฑ์จากผ้า
แม่แดง นางกาญจนา สมบูรณ์ ประธานกลุ่มร่มเย็นทำผลิตภัณฑ์จากผ้า

ด้านแม่แดง นางกาญจนา สมบูรณ์ ประธานกลุ่มร่มเย็น ทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากผ้า กล่าวว่า แรกๆ รู้สึกกลัวว่าจะต้องพูดและนำเสนอ เป็นกังวล แต่พอได้เข้ามารับการอบรมแล้วมีความประทับใจ เพราะวิทยากรให้ความเป็นกันเอง ใช้ภาษาเข้าใจง่าย ทำให้คลายความกังวลหายกลัว พร้อมรับความรู้ที่วิทยากรถ่ายทอดให้อย่างเต็มที่ ทำให้ตนเองมีความกล้าในการที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น มีพลังที่อยากจะอยู่เบื้องหน้าหลังจากที่เราเป็นคนลงมือทำผลิตภัณฑ์อยู่เบื้องหลังมาโดยตลอดอยากจะเปลี่ยนตัวเองมาอยู่เบื้องหน้าบ้าง และจะนำสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรตลอดทั้ง 2 วัน ไปฝึกฝนตนเองเพื่อการเป็นวิทยากรถ่ายทอดภูมิปัญญาให้กับผู้อื่นต่อไป

ทั้งนี้ โครงการบริการจัดหางานเพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำ กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุสู่การเป็นวิทยากรถ่ายทอดภูมิปัญญา ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 -26 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดขอนแก่นเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้หรือภูมิปัญญาเพื่อเป็นวิทยากรถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นและสนับสนุนการสร้างคลังปัญญาในท้องถิ่นให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และเป็นภูมิปัญญาที่คงไว้คู่ชุมชน อีกทั้งยังเป็นการให้ผู้สูงอายุได้ประกอบอาชีพ มีงานทำและมีรายได้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้สูงอายุที่มีภูมิปัญญาที่หลากหลาย จำนวน 10 คน

​ข่าว : เบญจมาภรณ์  มามุข

ภาพ :  สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน 

คลิปการบรรยาย  :  https://www.facebook.com/reel/805063568167868