กองสื่อสารองค์กรพัฒนาโครงการเชิงบูรณาการ ขับเคลื่อนกิจกรรมสานสัมพันธ์ศิษย์เก่าด้วยกาลพฤกษ์รำลึกคุณสถาบัน

        โครงการ“สานสัมพันธ์ศิษย์เก่าด้วยกาลพฤกษ์ รำลึกคุณสถาบัน”เป็นการบูรณาการในการทำงานร่วมกันของ กองสื่อสารองค์กร กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และ กองจัดการสาธารณูปโภค พลังงานและสิ่งแวดล้อม และ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างกระบวนการเชื่อมความสัมพันธ์กับศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์พืชและการดูแลสิ่งแวดล้อมตลอดจนการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และสื่อสารกิจกรรมองค์กรกระตุ้นการมีส่วนร่วมพัฒนามหาวิทยาลัย โดย งานศิษย์เก่าสัมพันธ์กองพัฒนานักศึกษาฯพร้อมด้วย นายอุดมชัย สุพรรณวงศ์ ตัวแทนกองสื่อสารองค์กรได้เดินทางไปยังจังหวัดต่าง ๆ ตลอดทั้งเดือนสิงหาคม และ กันยายน 2561 รวม 5 ครั้งใน 17 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือครั้งที่ 1 วันที่ 2-3 สิงหาคม 2561 เดินทางไปยังจังหวัด   บุรีรัมย์   ศรีษะเกษ อุบลราชธานี สุรินทร์ ครั้งที่ 2 วันที่ 29 สิงหาคม 2561 เดินทางไปยังจังหวัด อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ครั้งที่ 3 วันที่ 16-17 สิงหาคม 2561 เดินทางไปยังจังหวัด มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร ยโสธร ครั้งที่ 4 วันที่ 23 สิงหาคม 2561 เดินทางไปยังจังหวัด เลย หนองบัวลำภู ครั้งที่ 5 วันที่ 3 กันยายน 2561 เดินทางไปยังจังหวัด นครราชสีมา และ ชัยภูมิ
สำหรับกิจกรรมในการดำเนินโครงการเพื่อรับฟังความคิดเห็นของศิษย์เก่าต่อการดำเนินกิจกรรมเก็บรวมรวมข้อมูลรายชื่อและช่องทางติดต่อกับศิษย์เก่านำมาจัดทำแผนพัฒนา เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารของมหาวิทยาลัย และเพื่อการจัดตั้งชมรมให้ครบทุกจังหวัดตามนโยบายสภามหาวิทยาลัย โดยมีกิจกรรมการปลูกและการรับมอบกาลพฤกษ์เป็นกิจกรรมกระตุ้นการรวมตัว ซึ่งในปีนี้ได้เริ่มกิจกรรมเชิงรุกนำร่องในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออันเป็นไปตามนโยบายของสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น


สัมฤทธิผลตลอดโครงการ ตลอดเดือนสิงหาคม – 3 กันยายน 2561 เกิดการเพิ่มขึ้นของจำนวนรายชื่อเพื่อนำไปใช้ในฐานข้อมูลศิษย์เก่า จากเดือน กรกฎาคม จำนวน 214 คนเพิ่มขึ้นเป็น 483 คน(ในเดือนสิงหาคม – 3 กันยายน 2561)คิดเป็นร้อยละ 125 สามารถรวบรวมสรุปข้อเสนอแนะที่มาจากศิษย์เก่าทั้งข้อเสนอแนะด้านการบริหารจัดการทั่วไปของมหาวิทยาลัย  ด้านการบริหารกิจกรรมด้านศิษย์เก่า ด้านการมีส่วนร่วมและช่วยเหลือสนับสนุนภารกิจของมหาวิทยาลัย และด้านการสื่อสารองค์กร  นอกจากนี้ยังมีจำนวนข่าวสารด้านกิจกรรมศิษย์เก่าในเว็ปไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น(หมวดศิษย์เก่า) จากเดือนกรกฎาคม จำนวน 2 ข่าวเพิ่มขึ้นเป็น 7ข่าว (ในเดือนสิงหาคม – 3 กันยายน 2561)คิดเป็นร้อยละ ร้อยละ 71.42 และมีการส่งมอบและลูกต้นกาลพฤกษ์ไปยังจังหวัดต่างๆรวม 510 ต้น นอกจากนี้ยังมีข่าวเผยแพร่ทางสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย เกิดการผลิตสื่อผ่านทางยูทูปเพื่อแนะนำการปลูกดูแลต้นกาลพฤกษ์จำนวน 1 เรื่องที่ https://www.youtube.com/watch?v=F9b9dWzaIcg&t=1s และมีการเปิดเพจเฟสบุคเพื่อใช้ในการเผยแพร่กิจกรรมชื่อ “สานสัมพันธ์ศิษย์เก่าด้วยกาลพฤกษ์รำลึกคุณสถาบัน”

   

  

   

อุดมชัย สุพรรณวงศ์