กองสื่อสารมข.อบรมเครือข่ายประชาสัมพันธ์เพิ่มศักยภาพสื่อสารองค์กรยุค4.0

กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด “โครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการเขียนข่าวเพื่อการสื่อสารยุค 4.0” ณ ค่ายลูกเสือพันธวาศิษฏ์ บ้านหนองหลุบ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด โครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการเขียนข่าวเพื่อการสื่อสารยุค 4.0 โดยมี ผศ.ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร เป็นประธานเปิดงาน นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมและกล่าวรายงานการจัดงาน ในการนี้มีเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ จากคณะ หน่วยงาน ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมการสัมมนากว่า ประมาณ 80 คน  ณ ค่ายลูกเสือพันธวาศิษฏ์ บ้านหนองหลุบ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

โครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการเขียนข่าวเพื่อการสื่อสารยุค 4.0 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพและทักษะในด้านงานข่าวให้กับเครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น   พร้อมรับฟังนโยบายในด้านการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร เพื่อให้ข่าวสารของมหาวิทยาลัยจากคณะหน่วยงานได้รับการเผยแพร่ไปในทิศทางอย่างเป็นเอกภาพ  รวมไปถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายเพื่อสร้างความร่วมมือในการผลิตและเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์

         นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า การที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะก้าวไปสู่มหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลกนั้นจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ที่ดีทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้การสื่อสารทิศทางของมหาวิทยาลัยทั้งการสื่อสารภายในองค์กร  และการสื่อสารมวลชนภายนอกองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่าเป้าหมายที่คาดหวังไว้  ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จ   นอกจากนี้การอบรมในครั้งนี้ยังมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มพูนทักษะในด้านการเขียนข่าว  และกระชับความสัมพันธ์เครือข่ายฯ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการผลิตและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารมหาวิทยาลัยขอนแก่นนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอย่างเข้มแข็งต่อประชาคมโลกต่อไป

 นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น
นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

         ผศ.ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร  กล่าวว่า เครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2545  และได้เติบโต ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน รู้สึกชื่นชมที่เครือข่ายประชาสัมพันธ์มีความร่วมมือในการทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด  “รู้สึกชื่นชมที่แต่ละคณะหน่วยงานมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาโดยตลอด การพัฒนาทักษะสำหรับเครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นสิ่งที่สำคัญในการปฏิบัติงานด้านการสื่อสารภาพลักษณ์ เนื่องจาก ในยุคปัจจุบันเป็นยุคสังคมสารสนเทศ  มีการสื่อสารอย่างไร้ขีดจำกัด คนทั่วทุกมุมโลกสามารถสื่อสารกันได้ทุกที่ ทุกเวลา   ดังนั้น หากเครือข่ายประชาสัมพันธ์ฯ ของคณะหน่วยงานได้มีการเผยแพร่ภาพลักษณ์หน่วยงานในสื่อของมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ  เชื่อว่าจะนำไปสู่การมีภาพลักษณ์อันดีและเป็นการเสริมส่งการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เป็นอย่างดี” ผศ.ดร.ศิริพงษ์ กล่าว

 ผศ.ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร
ผศ.ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร

         นายพุฒิฤกษ์ โพธิ์หล้า เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป วิทยาลัยนานาชาติ หนึ่งในเครือข่ายผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ  เผยว่า  รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ได้พบปะสมาชิกเครือข่ายประชาสัมพันธ์จากคณะ  หน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ความรู้จากการบรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน เป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอันจะนำไปสู่ความร่วมมือและช่วยเหลือกันต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ในการอบรมมีกิจกรรมมากมาย อาทิ  การเสวนา ในหัวข้อ “17 ปี KKU PR อยู่ยังไงให้ซ่าในยุค 4.0” การบรรยาย เรื่อง “ความรู้เบื้องต้นของการเขียนข่าว และบทความประชาสัมพันธ์”  Workshop ถ่ายภาพข่าวประชาสัมพันธ์เทคนิค 9 ช่อง การถอดบทเรียน กิจกรรมฐานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่าย ฯลฯ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นและความสนุกสนาน

About The Author