การศึกษาประสิทธิภาพการสื่อสารผ่านช่องทางสื่อของกองสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยขอนแก่น (2561)

การศึกษาประสิทธิภาพการสื่อสารผ่านช่องทางสื่อของกองสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยขอนแก่น (2561)

การศึกษาประสิทธิภาพการสื่อสารผ่านช่องทางสื่อของกองสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยขอนแก่น (2561)
โดย สถาพร นาวานุเคราะห์ อุดมชัย สุพรรณวงศ์ และชุตินันท์ พันธ์จรุง กองสื่อสารองค์กร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพช่องทางสื่อของกองสื่อสารองค์กร และเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพช่องทางสื่อของกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ซึ่งเป็น (1) บุคลากรสายผู้สอน (2) บุคลากรสายสนับสนุน และ (3) นักศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (ร้อยละ 56.9) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างส่วนมากมีสถานภาพเป็นนักศึกษา (ร้อยละ 61.8) รองลงมาได้แก่ บุคลากรสายสนับสนุน (ร้อยละ 33.6) และ บุคลากรสายผู้สอน (ร้อยละ 4.6) และระดับการศึกษาส่วนใหญ่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 74.0) เมื่อพิจารณาการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ทั้ง 4 ช่องทางของกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่า กลุ่มประชากรได้รับข้อมูล ข่าวสารกิจกรรมผ่านทางป้ายคัตเอาท์ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ป้ายโครงเหล็ก) ในระดับปานกลาง (ร้อยละ 39.2) ป้ายจอ LED ระดับมาก (ร้อยละ 37.1) วิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่นระดับปานกลาง (ร้อยละ 32.4) และ website มหาวิทยาลัยขอนแก่นระดับมาก (ร้อยละ 36.1) ซึ่งจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างส่วนมากมีความพึงพอใจในการรับข้อมูล ข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยผ่านช่องทางของจอ LED และหน้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยในระดับมาก ส่วนป้ายคัตเอาท์และวิทยุกระจายเสียงอยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้น จากการศึกษาประสิทธิภาพการสื่อสารผ่านช่องทางสื่อของกองสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยขอนแก่นผ่านแบบสอบถามในครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพและการบริการให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการ ช่องทางสื่อของกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ดีขึ้น

ดาวน์โหลด