อธิการบดี มข.ชี้แจงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในงานวันนักข่าวขอนแก่น ปี63

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดี มข. ร่วมงานวันนักข่าว ประจำปี 2563พร้อมกับชี้แจงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ม.ขอนแก่น

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำบุคลากร ม.ขอนแก่น เข้าร่วมงาน “วันนักข่าว ประจำปี 2563” พร้อมมอบเงินสนับสนุน ให้กับชมรมนักข่าว-นักหนังสือพิมพ์และนักจัดรายการ จังหวัดขอนแก่นด้วย ณ บริเวณ สระว่ายน้ำกลางแจ้ง ชั้น4 โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ท่านวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงาน จากนั้น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขึ้นกล่าวชี้แจงสถานการณ์โรค ไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า

อันดับแรกเชื้อไวรัสโควิด เกิดจากเชื่อโคโรน่าไวรัส โคโรน่าไวรัสคือไข้หวัด และมีหลายสายพันธ์ สำหรับไวรัสโควิด-19 มีรูปร่างเหมือนมีมงกุฎ ก็เลยเรียกโคโรน่า ปกติจะมีสายพันธุ์ทั่วไปพบเห็นเป็นประจำอยู่ทุกปี โควิด-19 เป็นสายพันธ์ที่กลายพันธุ์มา แล้วทำให้เกิดการระบาดหนักเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น ทำให้ผู้คนหวาดกลัวกันมาก เพราะไวรัสโคโรน่ามันมีไวรัสที่ทำให้เกิดโรคมือและโรคซา อัตราตายอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็น

ถามว่าโควิด-19 น่ากลัวไหม น่ากลัวมาก เพราะอัตราตายมากกว่าไวรัสโคโรน่าธรรมดาถึง สามเท่า และแพร่กระจายได้เร็ว เราต้องระมัดระวัง ป้องกันให้ดี ตอนนี้ตัวเลขเกือบถึงแสนคน ขณะที่โรคมือ และโรคซาตอนนี้อยู่ที่หลักพัน และมีการทำนายว่าโควิด-19 (COVID-19) ตัวนี้ สุดท้ายมันจะกลายเป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั่วไปใน 3 ปี ข้างหน้า ซึ่งเป็นไวรัสประจำท้องถิ่นต่อไป และจะมีวัคซีนออกมาฉีดป้องกัน ถึงตอนนี้ก็ต้องเล่าให้ฟังว่าองค์การอนามัยโลก เราทำได้ดีเกินคาด

สำหรับประเทศไทยเรา เลื่อนอันดับออกไปเป็นอันดับที่สิบกว่า ซึ่งในพื้นที่เมืองไทยจะมีพื้นที่เสี่ยงไม่เท่ากัน พื้นที่ ที่เป็นความเสี่ยงคือเมืองท่องเที่ยว เชียงใหม่ ภูเก็ต รวมถึงกรุงเทพฯ ปัจจุบัน จังหวัดขอนแก่นยังไม่มีเคส โควิด-19 เลย แม้แต่เคสเดียว

เพราะฉะนั้นจังหวัดขอนแก่น ตอนนี้ได้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้ป่วยควรใส่หน้ากากนามัย ส่วนคนปกติไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ ยกเว้นคนปกติที่เดินทางไปยังสถานที่เสี่ยง ที่มีคนแออัด อย่างเช่นสนามบิน โรงพยาบาลต่างๆ และอีกสิ่งสำคัญคือควรล้างมือบ่อย ๆ จะสำคัญกว่าการใส่แมสอีกด้วย

ในมหาวิทยาลัยขนแก่นเองอย่างที่ผมรายงาน เราตระหนักแต่ไม่ตระหนก กับเชื้อไวรัสโคโรน่า เรามีบุคลากร นักศึกษาจีน กว่า 300 คน และอาจารย์ที่ออกไปทำงานต่างประเทศบ่อยครั้ง มหาวิทยาลัยได้ออกมาตรการต่าง ๆ รองรับสถานการณ์นี้ไว้แล้ว

และปัจจุบันได้ทราบข่าวว่าผีน้อยที่จะกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้นั้น ทางจังหวัดก็มีแผนลองรับไว้แล้วเช่นกัน โดยมีการกักตัวอยู่ในพื้นที่เฉพาะบริเวณ ประมาณ 14 วัน ซึ่งเป็นแผนการที่ดีสำหรับเราในอนาคต และขอให้ทุกท่านติดตามข่าวต่างเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) อย่างใกล้ชิดต่อไป” รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล กล่าวในท้ายที่สุด
ข่าว/ภาพ: บริพัตร ทาสี/นางสาวภัคจิรา เมืองฮาม นักศึกษาฝึกประสบการณ์ กองสื่อสารองค์กร

อธิการบดี มข.ชี้แจงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในงานวันนักข่าวขอนแก่น ปี63
อธิการบดี มข.ชี้แจงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในงานวันนักข่าวขอนแก่น ปี63
อธิการบดี มข.ชี้แจงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในงานวันนักข่าวขอนแก่น ปี63