มข.จัดอบรมชุมชนรอบรั้ว มุ่งคัดแยกขยะสร้างมูลค่าดั่งทอง

     เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ กองสื่อสารองค์กร ศูนย์ชุมชนอีสานศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครือข่ายผู้นำชุมชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การคัดแยกขยะในครัวเรือนและการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน” โดยมี  รศ.ดร. เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ผศ. ดร. สมศักดิ์  พิทักษานุรัตน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ และ นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงาน  ในการนี้มีตัวแทนชุมชนเข้าร่วมอบรมกว่า 50 คน ณ อาคารพุทธศิลป์ สำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การคัดแยกขยะในครัวเรือนและการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน” เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ KKU USR  มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อสังคม “มข. ร่วมพัฒนาศักยภาพชุมชนเมือง” ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างความสัมพันธ์อันดี การมีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นและชุมชนใกล้เคียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยกิจกรรม แบ่งเป็นภาคเช้า และบ่าย ในภาคเช้าเป็นการบรรยาย ในหัวข้อ การดำเนินงานสำนักงานสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะครบวงจร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และ ขยะวาระแห่งชาติ: การลดและการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ โดย ผศ. ดร. สมศักดิ์  พิทักษานุรัตน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์  และหัวหน้าสำนักงานสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยขอนแก่น
              รศ.ดร. เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่น  พ.ศ. 2558 – 2562 ได้กำหนดเสาหลักของยุทธศาสตร์ ที่ 3  คือ Culture and Care Community  การเป็นองค์กรที่ห่วงใยและดูแลชุมชนในมิติต่างๆ ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม จากยุทธศาสตร์ดังกล่าว มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำองค์ความรู้ช่วยเหลือประชาชนในภูมิภาคอย่างต่อเนื่องซึ่งการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การคัดแยกขยะในครัวเรือนและการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน ให้เครือข่ายผู้นำชุมชน” ในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยนำเอาองค์ความรู้ด้านการดูแลรักษาและจัดการสิ่งแวดล้อม มาให้บริการแก่ชุมชน
“แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และ 9 พ.ศ.2559-2564 รัฐบาลได้กำหนดแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ โดยมองว่าขยะมูลฝอยสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ ถือเป็นทรัพย์สิน (Assets) ที่สามารถเพิ่มมูลค่าและรายได้ให้กับประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตได้อีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้นการจัดการอบรมจึงมุ่งหวังให้ผู้เข้าอบรมเห็นว่า หากคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง ขยะเหล่านั้นจะมีค่าดั่งทอง เพราะสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี ลดปัญหาขยะล้นเมือง ซึ่งตรงกับนโยบายรัฐบาลในการจัดการขยะมูลฝอยภายในชุมชน” รศ.ดร. เกรียงไกร กล่าว
เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมในภาคเช้าผู้เข้ารับการอบรมได้ลงพื้นที่ศึกษาการจัดการขยะ ณ บ่อบำบัดน้ำเสีย มหาวิทยาลัยขอนแก่น


             นาย พิชัย ศรีมันตะ ศูนย์บริการเทคโนโลยีสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม มีการจัดการขยะหลายรูปแบบ ซึ่งในบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ บ่อบำบัดน้ำเสีย และ โรงงานกำจัดขยะมูลฝอยสิ่งปฏิกูล
“ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีขยะประเภทถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีแนวคิดในการสร้างมูลค่าแปรรูปเป็นพลังงานทดแทน อย่างน้ำมันดิบ หรือ น้ำมันเตา โดยใช้กระบวนการไพโรไลซิส วิธีการเริ่มจาก การคัดแยกขยะประเภทถุงพลาสติกมาอัดรวมกันและนำไปเผาไหม้ภายใต้สภาวะที่มีการควบคุมอย่างดี ทั้งอุณหภูมิ เวลา สารเร่งปฏิกิริยา เพื่อให้เกิดก๊าซขึ้นภายในระบบหลังจากนั้นจะควบแน่นให้กลายเป็นของเหลว หรือ น้ำมันเตา  ซึ่งเป็นเชื้อเพลิง โดยในอนาคตยังมีการวางแผนการนำน้ำมันเตาที่ได้จากการแปรรูปขยะในมหาวิทยาลัยไปจำหน่ายสู่โรงงานภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จากการยกตัวอย่างการแปรรูปขยะสร้างมูลค่า เชื่อว่าชุมชนจะเกิดเป็นแรงบันดาลใจ และนำไปพัฒนาต่อยอดให้สอดคล้องกับบริบทในชุมชนของตนเองต่อไป”นาย พิชัย กล่าว
              นายวิทวัส จันทะรี ปลัด อบต.ทุ่งโป่ง ตำบลทุ่งโป่ง  อำเภออุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น  หนึ่งในผู้เข้าอบรมในครั้งนี้  เปิดเผยว่า ความรู้ที่ได้จากการอบรมในวันนี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากหมู่บ้านของตนเองจะมีการบริหารจัดการขยะแต่ยังไม่ถูกวิธี เมื่อเข้าอบรมทำให้ทราบข้อมูลและวิธีการกำจัดขยะอย่างถูกวิธีโดยการคัดแยกประเภทขยะเปียก และขยะแห้ง เพื่อการเพิ่มมูลค่าของขยะ ถือเป็นการเสริมรายได้ให้แก่ชาวบ้านและรักษาสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้าน


“จะนำความรู้จากการอบรมในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในบ้านโนนดินแปลงหมู่ 3 ซึ่งจะเป็นหมู่บ้านต้นแบบในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดการขยายไปยังหมู่บ้านอื่นๆ” นายวิทวัส กล่าว
ทั้งนี้โครงการ KKU USR  มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อสังคม “มข. ร่วมพัฒนาศักยภาพชุมชนเมือง” ประจำปีงบประมาณ 2561 มีกำหนดการจัดการอบรมครั้งต่อไป หัวข้อ “การใช้สื่อออนไลน์ให้เหมาะสมในยุค Thailand  4.0 ” มุ่งเน้นการให้ความรู้การใช้สื่อออนไลน์อย่างถูกวิธี และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในภูมิภาคอีสาน ใน เดือนเมษายน 2561 ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารการจัดโครงการได้ทาง facebook fanpage รายการวิทยุมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อชุมชน หรือติดต่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ 086-654-5144

ข่าว/ภาพ  : นภัสสร สดสุชาติ  / รวิพร  สายแสนทอง

https://www.kku.ac.th/news/v.php?q=0015337&l=th

Ezt a lehetőséget a férfiaknak csupán kis hányada választja, mert a beavatkozás nagyon veszélyes, drága, emellett hosszú időre van szükség a felépüléshez. Lovegra 1mg is egy gyógyszer, sildenafil módosított hatóanyaggal a nők számára, de így mint minden gyógyszernek neki is lehetnek mellékhatásai. Lovegra elnevezéssel rendelhető meg, valamint a készítmény rózsaszín színezete utal a termék női közönségére. A hamisítás elleni nemzeti testület internetoldalán felvette a harcot a utánzatokkal, ebben segíti őket a viagra forgalmazója, a pfizer cég. Az erektilis diszfunkció sajatgyogyszertar.com hatással bír az önértékelésre, ekképp nem váratlan, hogy minden felhasználó óhajtja férfiasságát kimutatni.