กองสื่อสารองค์กรสนับสนุนภารกิจกรมอุทยานแห่งชาติฯร่วมเป็นกรรมการตรวจประเมินเพื่อการพัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานสากล

      เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำพอง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ได้มีการประชุมคณะกรรมการตรวจประเมินอุทยานแห่งชาติน้ำพอง โดยมี นาย จรูญรัตน์ หิรัญชุฬหะ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานพร้อมด้วย นายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง คณะกรรมการตรวจประเมินตรวจประเมินอุทยานแห่งชาติสีเขียว คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ร่วมการประชุม

       ในโอกาสนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกองสื่อสารองค์กร ได้อนุมัติให้ นายอุดมชัย สุพรรณวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ ให้ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจประเมินอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ตามหลักเกณฑ์การประเมินอุทยานแห่งชาติสีเขียว ประจำปี 2562 ตามที่ อุทยานแห่งชาติน้ำพอง ได้ขอความร่วมมือเข้ามาในการให้บุคลากรที่มีความชำนาญด้านการสื่อสารองค์กรร่วมให้การสนับสนุนภารกิจ
อนึ่งคณะกรรมการตรวจประเมินอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ตามหลักเกณฑ์การประเมินอุทยานแห่งชาติสีเขียว ประจำปี 2562 เป็นมาตรฐานด้านคุณภาพของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้อุทยานแห่งชาติได้พัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นแห่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีมาตรฐาน มีบริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยวและประชาชน ตลอดจนมีมาตรการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้มีการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานเพื่อให้ระดับแก่อุทยานแห่งชาติทุกแห่ง ซึ่งรวมถึง อุทยานแห่งชาติน้ำพอง และ แหล่งท่องเที่ยวหินช้างสี ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยเกณฑ์มาตรฐานนั่นแบ่งออกเป็น 3 หมวดคือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้านการจัดการอำนวยความสะดวกและการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่แบ่งประเด็นการตรวจวัดออกเป็น 16 ประเด็น และ 113ตัวชี้วัด ซึ่งครอบคลุมถึงการสื่อสารองค์กร ด้านการประชาสัมพันธ์ และการทำความเข้าใจกับชุมชนตลอดจนผู้มารับบริการที่มีคุณภาพ โดยคณะกรรมการตรวจประเมินอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ที่มาจากหลากหลายสาขาความเชี่ยวชาญ จะเป็นผู้ให้คำแนะนำในการพัฒนาและตรวจประเมินทุก 2 ปี


สำหรับการประชุมครั้งนี้เพื่อให้บุคลากรและผู้รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติน้ำพองมีความเข้าใจในการแสดงผลสัมฤทธิ์ตามตัวชี้วัดและฟังคำแนะนำจากคณะกรรมการตรวจประเมินเพื่อพร้อมรับการประเมินที่จะมาถึง