กองสื่อสารองค์กร มข.ร่วมวางพวงมาลาวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระศรีพัชรินทราฯ ปี2562

กองสื่อสารองค์กร มข.ร่วมวางพวงมาลาวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระศรีพัชรินทราฯ ปี2562

วันนี้ (20 ตุลาคม 2562) กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย นายธัญญา ภักดี ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร พร้อมด้วยบุคลากรกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายพระราชสักการะเนื่องในวันคล้าย “วันสวรรคตสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ครบรอบปีที่ 100” ในปี2562 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ณ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ หน้ากองบัญชาการมณฑลทหารบกที่23 ค่ายศรีพัชรินทร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

กองสื่อสารองค์กร มข.ร่วมวางพวงมาลาวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระศรีพัชรินทราฯ ปี2562

สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าเสาวภาผ่องศรี ทรงเป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับสมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา ทรงเป็นพระบรมราชชนนีของพระมหากษัตริย์ไทย 2 พระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแผ่นดินต่างพระองค์ ในระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินประพาสยุโรป 7 เมษายน ถึง 16 ธันวาคม พ.ศ.2440 เป็นระยะเวลา 8 เดือนเศษ พระองค์ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในงานราชบ้านเมือง ด้วยพระวิริยะปรีชาญาณ พระอัจฉริยภาพ และพระราชธรรมจรรยา

จากนั้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ได้ทรงสถาปนาเป็น สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง โดย สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ โปรดการขี่ม้าและการทหาร และมักจะเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรการซ้อมรบหรือที่เรียกว่า “การประลองยุทธ์” โดยเฉพาะกิจการทหาร ในต่างจังหวัดเกือบทุกปี บางครั้งประทับร่วมเสวยพระกระยาหารในเต็นท์ผู้บัญชาการรบท่ามกลางแม่ทัพนายกอง

ต่อมาในปี พ.ศ.2455 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงถวายตำแหน่งผู้บังคับการพิเศษ กรมทหารม้าที่ 5 (ปัจจุบันไดแปรสภาพหน่วยเป็นกองพันทหารม้าที่ 6) แด่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นเกียรติแก่กรมทหารม้าที่ 5 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมทหารม้าที่ 5 ติดพระนามาภิไธยย่อ “ส.ผ.” ของ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

และในปี พ.ศ. 2456 สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ทรงดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการพิเศษ ประจำกรมทหารม้าที่ 5 และได้ทรงพระราชทางเงิน จำนวน 44,000 บาท เพื่อสร้างโรงม้าขึ้นใน กรมทหารม้าที่ 5 สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เสด็จสวรรคตในปี 2462 ณ พระตำหนักพระราชวังพญาไทด้วยพระอาการสงบเมื่อเวลา 8 นาฬิกา วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2462 มีพระชนมายุได้ 55 พรรษา 9 เดือน 19 วัน เป็นปีที่ 10 ในรัชกาลที่ 6 เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของข้าราชการและครอบครัวในค่ายศรีพัชรินทร ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เป็นเครื่องแสดงออกและเผยแพร่ในพระมหากรุณาธิคุณสืบไป
ข่าว/ภาพ: บริพัตร ทาสี